Arduino cơ bản 5: Tạo âm thanh (Còi) bằng Arduino

Để tạo ra một âm thanh, một giai điệu của bản nhạc.

Điều đó thật sự rất lý thú khi tự tay chế tạo ra nó bằng cách sử dụng Arduino.

Âm thanh phát ra dưới dạng các tần số khác nhau.

Qua bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu các hàm mới: tone(), notone(), sin().

Sơ lược về còi 5VDC

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các loại còi (Buzzer) khác nhau các bạn có thể lựa cho cho mình một linh kiện phù hợp để triển khai dự án.

Sơ đồ đấu nối

Các linh kiện cần thiết cho dự án

  • Arduino Uno
  • Module còi 5V

Code mẫu 

/*
   Alarm
*/
float sinVal;
int toneVal;

void setup(){
     pinMode(12, OUTPUT);
}

void loop(){
     for(int x=0; x<180; x++){
            // convert degrees to radians then obtain value
            sinVal = (sin(x*(3.1412/180)));
            // generate a frequency from the sin value
            toneVal = 2000+(int(sinVal*1000));
            tone(8, toneVal);
            delay(2); 
     }   
}

Giải thích code

Bước đầu tiên chúng ta đi vào khai báo các biến cho chương trình.

float sinVal;
int toneVal;

Như chúng ta đã biết đơn vị của sin() là radian nên các bạn áp dụng công thức 3.1412/180 để chuyển đổi giá trị góc thành radian.

sinVal = (sin(x*(3.1412/180)));

Tiếp theo, chúng ta thay đổi giá trị sinVal thành tần số âm thanh của còi toneVal.

toneVal = 2000+(int(sinVal*1000));

“sinVal” là kiểu số thực (float) vì vậy để đảm bảo tần số không có số thập phân nên chúng ta cần chuyển về kiểu số nguyên (int).

int(sinVal*1000);

Theo nghiên cứu tai người có thể nghe được ở tần số âm thanh từ 20Hz đến 20kHZ. Vì vậy việc nhân cho 1000 và cộng 2000 để đảm bảo nằm trong phạm vi 2000 đến 3000.

tone(8, toneVal);

Có 3 hàm để tạo âm thanh:

1. tone(pin, frequency);
2. tone(pin, frequency, duration);
3. noTone(pin);

Scroll to Top